Một số điểm mới của Luật đấu thầu 2025

Ngày 25/6/2025 Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 90/2025/QH15 (sau đây gọi là “Luật Đấu thầu 2025”). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

Căn cứ các nội dung được đề cập tại Luật Đấu thầu 2025, HTH & Partners tổng hợp một số điểm mới của Luật Đấu thầu 2025 so với các quy định trước đây, cụ thể như sau:

STT Nội dung Luật Đấu thầu 2023

(được sửa đổi, bổ sung 2024)

Luật Đấu thầu 2025
1 Phạm vi áp dụng đối với

doanh nghiệp Nhà nước

Có quy định riêng về hoạt động lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp do doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (khoản 2 Điều 2). Bãi bỏ quy định riêng này. Thay vào đó, doanh nghiệp Nhà nước không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước được tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và chịu trách nhiệm giải trình.
2 Ưu đãi trong đấu thầu Ưu đãi cho nhà thầu là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (điểm g khoản 1 Điều 10). Mở rộng đáng kể đối tượng ưu đãi, bao gồm:

(1) Cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền công nhận;

(2) Trung tâm đổi mới sáng tạo;

(3) Doanh nghiệp khoa học và công nghệ;

(4) Tổ chức khoa học và công nghệ;

(5) Trung tâm nghiên cứu và phát triển;

(6) Tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận là doanh nghiệp công nghệ cao, cơ sở ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, pháp luật về công nghệ cao và pháp luật khác có liên quan.

3 Hình thức

Chỉ định thầu

Liệt kê 13 trường hợp cụ thể được áp dụng hình thức Chỉ định thầu, kèm theo các hạn mức giá trị gói thầu rõ ràng (Điều 23). Thay đổi toàn diện theo hướng nguyên tắc hóa.

Quy định 09 nhóm trường hợp được áp dụng hình thức Chỉ định thầu dựa trên tính chất như: cấp bách, bí mật Nhà nước, yêu cầu đặc thù, chỉ có một nhà thầu, cần đấy nhanh tiến độ, các lĩnh vực chiến lược,… Hạn mức cụ thế sẽ do Chính phủ quy định.

Dau Thau La Gi 4
4 Hình thức Chào hàng cạnh tranh Áp dụng đối với gói thầu có giá gói thầu không quả 05 tỷ đồng. Hồ sơ mời thầu vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm (Điều 24). Bỏ hạn mức 05 tỷ đồng và giao Chính phủ quy định hạn mức. Đặc biệt, hồ sơ mời thầu không bắt buộc phải quy định tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kính nghiệm của nhà thầu.
5 Bổ sung

hình thức

lựa chọn

nhà thầu mới

Có 09 hình thức lựa chọn nhà thầu. Bổ sung hình thức lựa chọn nhà thầu mới sau: “Đặt hàng” là hình thức giao trực tiếp cho nhà thầu thực hiện các gói thầu đặc thù như sản phẩm, dịch vụ công ích, hàng hóa lĩnh vực chiến lược, nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,… (Điều 29a mới).
6 Thẩm quyền phê duyệt

Kế hoạch

lựa chọn

nhà thầu

Chủ đầu tư tổ chức lập và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (sau đây viết tắt là “KHLCNT”) trong trường hợp đã phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu.

Người có thẩm quyền xem xét, phê duyệt KHLCNT đối với dự án không áp dụng kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu hoặc ủy quyền cho chủ đầu tư, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý phê duyệt, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 40 Luật Đấu thầu 2023. Yêu cầu phải có bước thẩm định KHLCNT trước khi phê duyệt (khoản 2 Điều 40).

Thống nhất và phân cấp mạnh mẽ: Chủ đầu tư tự tổ chức lập và phê duyệt KHLCNT trong mọi trường hợp. Bãi bỏ yêu cầu thẩm định KHLCNT.
7 Quy trình,

thủ tục

lựa chọn

nhà thầu

Quy định chi tiết, riêng biệt các bước thực hiện cho từng hình thức lựa chọn nhà thầu (Điều 43). Gộp thành một quy trình chung gồm các công việc chính (chuẩn bị, tổ chức, đánh giá, thương thảo, phê duyệt, ký hợp đồng). Quy trình cụ thể cho từng hình thức sẽ do Chính phủ quy định chi tiết, tạo sự linh hoạt cao hơn.
8 Thời gian

tổ chức

lựa chọn

nhà thầu

Quy định cố định đối với thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu trong Luật (Điều 45).

Ví dụ: 18 ngày cho đấu thầu rộng rãi trong nước, 09 ngày cho gói thầu nhỏ.

Bãi bỏ các quy định về số ngày tối thiếu trong Luật. Giao Chính phủ quy định chi tiết về thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu, từ đó giúp điều chỉnh linh hoạt theo tình hình thực tế mà không cần sửa đổi Luật.
9 Giải quyết

kiến nghị

Quy định chi tiết 02 quy trình giải quyết kiến nghị (trước và sau khi có kết quả), vai trò của chủ đầu tư, người có thẩm quyền và thành phần, trách nhiệm của Hội đồng tư vẫn giải quyết kiến nghị ngay trong Luật (Điều 89, 93 Bãi bỏ toàn bộ các điều khoản chi tiết về quy trình, điều kiện và Hội đồng tư vấn (Điều 90, 91, 92, 93). Giao toàn bộ việc quy định chi tiết về điều kiện, quy trình và thành phần, hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị cho Chính phủ.
10 Trách nhiệm của chủ đầu tư Phê duyệt các nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu như hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và người có thẩm quyền (Điều 78). Mở rộng và làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, bao gồm cả việc phê duyệt KHLCNT. Nhấn mạnh và quy định cụ thể hơn trách nhiệm giải trình về tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu.
# Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *